Ngoài bán hàng theo hình thức truyền thống, HTX Thảo mộc Tuệ Lâm (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) còn đưa các sản phẩm tinh dầu, túi thơm… lên sàn thương mại điện tử postmar, shope, tiki, sendo và teqni.gov.vn. Dù gặp không ít khó khăn vào thời điểm ban đầu nhưng đây chính là bước ngoặt trong chiến lược phát triển của HTX.
Kỳ vọng bán hàng trên sàn
Trước đây, HTX chỉ đưa sản phẩm tới một số cửa hàng bán lẻ, siêu thị... Số lượng hàng tiêu thị chỉ nhỏ lẻ, thậm chí là bị tồn hàng. Tuy nhiên khi đưa lên các trang thương mại điện tử, 16 sản phẩm sản xuất từ thảo mộc, trong đó có 1 số sản phẩm đạt 3 sao OCOP của HTX được tiêu thụ tốt hơn, thị trường được rộng mở. Hoạt động sản xuất của HTX từ đó cũng hiệu quả hơn.
Ông Đỗ Đức Uyên, Giám đốc HTX Thảo mộc Tuệ Lâm, cho biết nhờ đầu ra thuận lợi, HTX đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Hay như HTX Nông lâm ngư nghiệp Thái An (TP Móng Cái) có sản phẩm khoai lang lim tươi đạt OCOP 3 sao và sản phẩm khoai lang sấy, ống hút khoai lang, trà khoai lang, tỏi đen, tinh dầu tỏi... Các sản phẩm này đã có mặt ở các sàn thương mại điện tử, nhờ đó, HTX đã xây dựng được các đại lý phân phối trên nhiều tỉnh, thành. Hai năm gần đây, HTX có doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập hơn 5 triệu đồng/người/tháng. HTX cũng đứng ra bao tiêu hàng trăm ha khoai lang của người dân.
|
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh (bên phải) tham dự và bấm chuông khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022. |
Năm nay, mặc dù vẫn đang tích cực đầu tư sản xuất, chế biến các loại nông sản nhưng HTX Thái An đã lên phương án, tính toán các giải pháp với kỳ vọng có thể tiêu thụ 70-80% sản phẩm thông qua thương mại điện tử.
Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc HTX cho biết lợi thế của địa phương là có nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng nếu không tính toán phù hợp thì đầu ra rất khó khăn. HTX cũng đã bị tồn hàng do tập trung vào phương thức kinh doanh truyền thống, nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhưng chính khó khăn này đã giúp HTX tìm được hướng đi mới. “Thông qua sàn thương mại điện tử mà HTX không chỉ liên kết được với người tiêu dùng mà còn ký được các hợp đồng với doanh nghiệp, ông Thái nói.Kinh nghiệm của các HTX ở Quảng Ninh cho thấy, kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử giúp các thành viên biết được số lượng đặt hàng, từ đó làm chủ được nguồn hàng, chủ động được đầu ra cho sản phẩm chứ không đơn thuần là mang nông sản ra chợ bán như trước đây. Điều này cũng giúp các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP sẽ không bị “bỏ quên” sau khi gắn sao.Ngoài ra, bán hàng thông qua thương mại điện tử giúp các HTX có thể quảng bá sản phẩm rộng hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng ở nhiều địa phương và đặc biệt là giá bán cũng cao hơn so với phương pháp kinh doanh truyền thống.
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh vốn có tính đặc thù, đại diện cho từng địa phương như: miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên hay trà hoa vàng Ba Chẽ… Các HTX ở Quảng Ninh cũng có kinh nghiệm trong tham gia chương trình OCOP. Chính vì vậy, các sản phẩm luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
Nếu trước đây, những sản phẩm này có sức bán rất tốt tại các kỳ hội chợ nhưng do trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm cùng loại nên việc đưa nông sản lên sàn thương mại sẽ giúp sản phẩm OCOP của Quảng Ninh có thể cạnh tranh tốt hơn. Đi liền với đó, các HTX sẽ phải đầu tư thêm trang thiết bị để sản xuất, in ấn bao bì, hoàn thiện sản phẩm.
Để giúp các HTX nối lại mạch hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm vừa bị "đứt gãy" do 2 năm bị dịch Covid-19, hiện Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 đang được tổ chức và chính thức khai mạc vào ngày tối 28/4. Các HTX cũng đã chuẩn bị rất kỹ sản phẩm để tham gia hội chợ này với mong muốn tạo thêm lòng tin và đưa thêm nhiều sản phẩm đến với người dân, du khách.
Điểm nhấn của hội chợ năm nay là sản phẩm của các HTX không chỉ được bày bán trực tiếp, mà còn được đặt hàng tại khu gian hàng thương mại điện tử trong khuôn viên tổ chức hội chợ. Hội chợ sẽ chạy thử Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh để sẵn sàng đưa vào hoạt động thời gian tới. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, đóng góp vào công tác chuyển đổi số của tỉnh.
Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mong rằng hội chợ sẽ trở thành "cầu nối" hiệu quả kết nối giữa "3 nhà" (nhà sản xuất - đầu mối tiêu thụ - người tiêu dùng) và là nơi định hướng phát triển sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu và yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
|
Đây là hoạt động thường niên của Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh Quảng Ninh đã được tổ chức thành công nhiều năm qua. |
“Hội chợ sẽ đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm mới mẻ khi tham quan và mua sắm. Đồng thời tạo cơ hội để HTX, doanh nghiệp tìm hiểu, thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh theo hướng hiện đại, theo kịp xu hướng của thời đại mới, của nền công nghiệp 4.0”, ông Phạm Văn Thành nhấn mạnh .
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng tin tưởng Hội chợ sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo cơ hội cho các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ của địa phương, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng, đồng thời, tìm kiếm đối tác hợp tác, thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững.
Nâng chất lượng
Khi tham gia hội chợ và bán hàng qua sàn thương mại điện tử, bên cạnh các ưu điểm, các HTX có sản phẩm OCOP ở Quảng Ninh cũng phải chấp nhận thêm thách thức đó là yêu cầu về chất lượng cao hơn nhiều so với đem ra chợ hay bán qua thương lái như trước đây.
Là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn thí điểm chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, Quảng Ninh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn của “người tìm đường”
Để đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng như yêu cầu ngày càng cao của thị trường, Sở Công Thương và Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh cũng phối hợp với Cục Thương mại và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Voso, Sendo… tháo gỡ vướng mắc và chuẩn hóa việc quảng bá, giao dịch sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử. Các sản phẩm OCOP trước khi đưa ra thị trường đều đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, phong phú về chủng loại.
|
Hội chợ do Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với UBND tỉnh, Sở Công Thương, Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh tổ chức. |
Ông Trần A Chiu, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ Húc Động, huyện Bình Liêu cho biết với đặc sản miến dong OCOP, toàn bộ diện tích dong riềng của HTX đang được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và có một phần theo hướng hữu cơ. HTX cũng phải đầu tư thêm các trang thiết bị máy móc, kỹ thuật hiện đại hơn nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng phục vụ tới tay người tiêu dùng.
Ông Chiu cũng mong rằng thời gian tới, các cơ quan ban ngành của tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục có những quy hoạch chiến lược phát triển sản phẩm OCOP, hỗ trợ HTX, người dân nâng cao chất hàng hóa nhiều hơn nữa để tăng sao cho sản phẩm.
Dự kiến năm nay, tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển mới ít nhất 50 sản phẩm OCOP thông qua các mô hình sản xuất của hộ dân, HTX, doanh nghiệp; đánh giá phân hạng thêm từ 70 - 100 sản phẩm đạt từ 3-4 sao, phấn đấu có 2-4 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia; phát triển mới ít nhất 15 đơn vị kinh tế tham gia chương trình.
Huyền Trang