Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn cho các HTX chuyển đổi số

Thứ sáu - 19/08/2022 07:02 0
Chiều 18/8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX.

 

Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn cho các HTX chuyển đổi số - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP. Hà Nội Nguyễn Trung Thành phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Tham dự Hội nghị có đại diện Liên minh HTX và 150 HTX đến từ 17 tỉnh thành, các chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ…

Theo Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội Đỗ Huy Chiến cho biết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX là bài toán mà hệ thống liên minh luôn trăn trở, với mong muốn rút ngắn khoảng cách giữa các HTX với các kênh phân phối. Hằng năm, Liên minh HTX Hà Nội đã xây dựng, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại qua các hội nghị, hội chợ, diễn đàn…

Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của các HTX nhằm tìm kiếm cơ hội cho thành viên liên minh các tỉnh thành tiếp cận các kênh phân phối. Đây cũng là cơ hội để Liên minh HTX các tỉnh thành, cũng như các HTX giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, Liên minh các Hợp tác xã thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, Sở ngành của Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác để triển khai các chương trình tư vấn, kết nối và hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã.

Đặc biệt, các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần giúp các HTX, doanh nghiệp nông nghiệp từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp, doanh nghiệp thành viên, mở rộng thị trường và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Theo Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP. Hà Nội Nguyễn Trung Thành, Thành phố đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng "Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX, doanh nghiệp". Liên minh HTX Hà Nội cũng đã hỗ trợ hàng trăm HTX tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm, đặc sản gắn với văn hoá các vùng miền do Thành phố và các tỉnh thành trên cả nước tổ chức.

Qua các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, các HTX, doanh nghiệp đã từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp. Nhiều HTX đã ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các kênh phân phối, góp phần mang lại giá trị kinh tế và cải thiện thu nhập cho các thành viên.

Sản phẩm của các HTX Nghệ An trưng bày tại Hội nghị


Nhân dịp này, các HTX, doanh nghiệp phân phối đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác xúc tiến thương mại. Vấn đề nổi cộm đặt ra là các chuỗi liên kết sản xuất thực tế còn ít, và thiếu bền chặt. Sản phẩm của nhiều HTX chủ yếu vẫn là sản phẩm thô, chưa qua chế biến; chưa hoàn thiện bao bì, nhác mã, truy xuất nguồn gốc nên sức cạnh tranh chưa cao, khó tiếp cận các kênh phân phối…

Vì vậy, để tăng cường hỗ trợ các HTX tiêu thụ sản phẩm, thời gian tới Liên minh HTX Hà Nội và các tỉnh thành sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm cho các HTX. Thu thập thông tin về thị trường, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư của các tỉnh, TP trong cả nước để cung cấp kịp thời cho các HTX.

Ngoài ra đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm của các HTX…
Được biết, nhiều HTX đã chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm. Qua đó, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thông qua việc tuyên truyền đã xác định được chiến lược, kế hoạch cụ thể trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiện đại như: Đầy đủ chứng nhận chất lượng sản phẩm, Tem nhãn, Bao bì, Mã Code Qr truy xuất nguồn gốc sản phẩm, v.v....

Một số HTX kiểu mới đã định hình rõ nét hơn trong việc quy hoạch sản xuất theo vùng sản phẩm, mùa vụ, đơn đặt hàng,v.v...; Việc thực hiện cam kết trong hợp đồng kinh tế cũng được các hợp tác xã chú trọng và nghiêm túc hơn. Thông qua các kênh truyền thông, các chương trình xúc tiến thương mại, các HTX có thêm nhiều thông tin về thị trường, về nhu cầu tiêu dùng, ... để từ đó có những dự báo và chiến lược sản xuất phù hợp, hiệu quả hơn.

Nguồn tin: Theo Chinhphu.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay16,887
  • Tháng hiện tại337,974
  • Tổng lượt truy cập11,342,360
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây