Thực hiện Kế hoạch số 550/KH-UBND, với vai trò chủ trì, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An đã kết nối các sở ngành và địa phương để tạo đà cho sản phẩm của HTX, tổ hợp tác bứt phá. Dù bối cảnh kinh tế nhiều biến động, bức tranh thương mại của khu vực HTX giai đoạn này vẫn rực rỡ sắc màu với những kết quả ấn tượng: Kết nối cung cầu rộng khắp: Đã tổ chức thành công 43 hoạt động XTTM, trong đó có 6 Hội nghị XTTM gắn với Diễn đàn kinh tế khu vực kinh tế hợp tác, HTX tại tỉnh Nghệ An với sự tham gia của 82 lượt tỉnh, thành phố tham gia; 4 Hội chợ Xanh và 5 Phiên chợ quê trong tỉnh, tham gia 4 Hội chợ làng nghề Việt Nam do Bộ NN và PTNT tổ chức, 7 Hội chợ XTTM cho các HTX do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức; tổ chức 17 cuộc XTTM ngoại tỉnh, có 74 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các HTX tỉnh Nghệ An và HTX cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố.
Các sản phẩm bắt đầu phủ sóng các thị trường: Có gần 200 sản phẩm OCOP của các HTX đã vào các chuỗi cửa hàng, siêu thị tại trên 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng… Đặc biệt, các sản phẩm thuộc nhóm ngành Dược liệu, Rau củ quả tươi, Nông sản chế biến và các mặt hàng Dệt thổ cẩm, Mây Tre đan được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng cũng như sự tiện lợi. Nhiều sản phẩm OCOP của các HTX đã có mặt tại các siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử và xuất khẩu nước ngoài.

Cách thức tổ chức các hoạt động XTTM ngày càng đổi mới, nhờ đó chất lượng được nâng lên, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Việc tổ chức các hoạt động XTTM, tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ tại các tỉnh, hệ thống Liên minh HTX đã phát huy hiệu quả trong việc làm cầu nối, kết nối giao thương giữa các HTX với các doanh nghiệp. Qua đó tiềm năng, lợi thế trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm của tỉnh Nghệ An đã được giới thiệu đến các đối tác, doanh nghiệp tại các tỉnh và ngược lại.
Thành công lớn nhất của giai đoạn này không chỉ nằm ở doanh số, mà là sự chuyển mình trong tư duy của các HTX. Các HTX ngày càng xác định được tầm quan trọng của hoạt động XTTM, chú trọng ứng dụng công nghệ số, sử dụng Website, mạng xã hội và sàn thương mại điện tử để livestream, quảng bá sản phẩm, tiếp cận các đối tượng khách hàng; xây dựng thương hiệu, bao bì, mẫu mã, đầu tư máy móc, chuyển từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều HTX đã tích cực, chủ động mở rộng tìm kiếm thị trường và đã đưa các sản phẩm OCOP đạt sao vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng nông sản thực phẩm, cửa hàng bách hóa, nhà thuốc, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP... trong và ngoài tỉnh.
Có thể thấy việc thực hiện các hoạt động XTTM đối với khu vực KTTT, HTX theo Kế hoạch 550 của UBND tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc tìm kiếm thị trường, kích cầu tiêu thụ hàng hóa khu vực KTTT, HTX trên địa bàn, thay đổi nhận thức cho các chủ thể HTX, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, từ đó góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

HTX cây con Chi Khê tích cực tham gia các hoạt động XTTM
Bên cạnh những thành tựu, công tác XTTM giai đoạn 2020-2025 vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần được khắc phục để phát triển bền vững hơn:
Thứ nhất là sức cạnh tranh chưa cao. Dù sản phẩm khu vực KTTT, HTX của Nghệ An đa dạng, nhưng mẫu mã, bao bì của nhiều HTX còn đơn điệu, thiếu tính thương mại; khả năng cạnh tranh của nhiều sản phần còn thấp. Việc đầu tư dây chuyền công nghệ, phương tiện máy móc để chế biến, bảo quản còn hạn chế; Tính chủ động tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm của nhiều HTX còn yếu, chủ yếu đi theo "lối mòn cũ", thiếu tư duy đột phá và khả năng nắm bắt thông tin thị trường.
Thứ hai là chuyển đổi số chưa đồng bộ. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất và XTTM chưa được quan tâm đúng mức. Tỷ lệ và hiệu quả bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn khiêm tốn. Nhiều HTX đang gặp khó khăn khi đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.
Thứ ba là thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chưa ổn định, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị còn nhỏ lẻ, thiếu bền vững và chưa gắn kết với hiệu quả và chế biến sâu.
Thứ tư là quy mô và số lượng các hội chợ, sự kiện quảng bá (đặc biệt tại các thị trường lớn) còn hạn chế, chưa kết nối được với nhiều thị trường tiềm năng.
Trước bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường sẽ đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và sản phẩm an toàn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM cho khu vực KTTT, HTX, định hướng trong giai đoạn 2026-2030 Liên minh HTX tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hoạt động xúc tiến thương mại, gắn với quảng bá giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng vùng miền của khu vực KTTT, HTX Nghệ An.
Tăng cường và đổi mới việc tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để nâng cao chất lượng, hiệu quả kết nối tiêu thụ sản phẩm khu vực KTTT, HTX. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tổ chức để tạo điều kiện cho các HTX và các loại hình kinh tế hợp tác tham gia tiếp cận, học hỏi, giao lưu, trưng bày, giới thiệu quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, các trung tâm xúc tiến thương mại, đồng thời lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hoạt động XTTM của Trung ương và địa phương để tổ chức các hoạt động XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu cho khu vực KTTT, HTX.
Tăng cường công tác tư vấn hỗ trợ phát triển các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị trong sản xuất hàng hóa và tư vấn, hỗ trợ các HTX xây dựng các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu vùng miền. Hỗ trợ HTX chủ động tham gia vào chuỗi giá trị chế biến sâu với hàng hoá có chứng nhận, có thương hiệu, giá trị gia tăng cao; Tăng cường công tác tập huấn, trang bị các kiến thức về nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện công tác XTTM, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các HTX xây dựng cửa hàng, gian hàng, điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm khu vực KTTT, HTX. Thông qua đó góp phần hỗ trợ các HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả.
Vân Anh